.
Thứ Hai, 23/12/2024
Lĩnh vực Đất đai
Tiêu đề Những tồn tại, hạn chế của của Luật Đất đai 2013 về vấn đề thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất
Người hỏi Tống Văn Toản
Địa chỉ Ngọc Lâm, Yên Lâm, Yên Mô, Ninh BÌnh
Điện thoại
Email
Nội dung câu hỏi

Cho đến nay, Luật Đất đai năm 2013 đã thực thi gần được 10 năm, góp phần quan trọng vào thực tiễn nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai ở Việt Nam; khẳng định nhất quán chế độ sở hữu toàn dân về đất đai, bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp của các chủ thể, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế cả về mặt quy định và quá trình thực thi. Trong đó, lĩnh vực thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, vẫn còn tồn tại một số hạn chế chủ yếu sau:

Thứ nhất: Về hình thức giao đất, cho thuê đất quy định tại Điều 118, Luật xác định có hai hình thức là đấu giá và chỉ định với những điều kiện nhất định. Tuy nhiên, ở các địa phương hiện nay khi vận dụng luật thực thi thường đang áp dụng hình thức chỉ định chứ chưa bảo đảm hình thức đấu giá bởi xuất phát từ những quy định chưa đầy đủ, rõ ràng về loại đất, điều kiện để triển khai hình thức này. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả quản lý nhà nước; khả năng tham gia rộng rãi của các chủ thể, tính thị trường và quyền lợi của người sử dụng đất có thể bị ảnh hưởng.

Thứ hai: Về xác định giá đất khi Nhà nước thu hồi đất, giao đất và cho thuê đất (áp dụng quy định tại Điều 108 Luật Đất đai và Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về thu tiền sử dụng đất và Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước), các quy định này trên thực tế thường dẫn đến thực trạng: giá đất của Nhà nước thường thiếu sự tương thích với giá thị trường, thậm chí là thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Vì thế khi thu hồi đất, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, khó khăn do người bị thu hồi đất không chấp nhận giá đền bù. Bên cạnh đó, nhiều dự án được giao đất nhưng việc xác định giá đất bị kéo dài, chậm huy động nguồn thu ngân sách Nhà nước, làm chậm trễ việc triển khai thực hiện dự án, gây lãng phí nguồn lực đất đai, làm giảm hiệu quả đầu tư, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cần sửa đổi bổ sung như thế nào cho phù hợp với thực tiễn?

Hiện nay, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được tiến hành lấy ý kiến rộng rãi từ xã hội, trong đó các điểm mới cơ bản cũng đã tập trung vào nội dung khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên về thu hồi đất, giao đất và cho thuê đất, bám sát tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Trong đó nhấn mạnh những yêu cầu sửa đổi, bổ sung:

Thứ nhất: Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Có những quy định chặt chẽ để hạn chế khắc phục tình trạng hiểu và áp dụng pháp luật khác nhau giữa các địa phương và tránh tình trạng lợi dụng chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư trái quy định, gây thất thoát ngân sách nhà nước và tạo khe hở để tham nhũng, lãng phí. Chỉ áp dụng hình thức không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, thuê đất trong thời hạn thực hiện dự án.

Thứ hai: Trên cơ sở chủ trương bỏ khung giá đất thì đối với vấn đề về xác định giá đất, về nguyên tắc, giá đất phải phù hợp với giá thị trường, giá trúng đấu giá; phải tính toán đầy đủ các yếu tố tác động đến giá đất của dự án. Đồng thời, phải có chế tài xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm trong định giá đất.

UBND xã Yên Lâm xin tiếp thu và sẽ thống kê đóng góp của nhân dân vào Dự thảo Luật Đất đai 2023 và báo cáo, trình các cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Dữ liệu đang được cập nhật

Thông tin truy cập

Truy cập: 741162

Trực tuyến: 72

Hôm nay: 813